DANH MỤC

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 102204

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

HOẠT ĐỘNG THAM QUAN DÃ NGOẠI VỀ VỚI CỘI NGUỒN CỦA CÁC EM HỌC SINH LỚP 3E TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU.

Thứ hai - 09/04/2018 21:45 | Số lượt xem: 378

Thực hiện công văn chỉ đạo số 441 của Phòng GD – ĐT Thành phố Hà Tĩnh về hoạt động ngoại khóa và GDKNS cho học sinh tiểu học. Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018 của trường Tiểu học Nguyễn Du Thành phố Hà Tĩnh. Tập thể lớp 3E đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để góp phần bồi dưỡng, phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Một trong các hoạt đông nổi bật được lớp thực hiện và tổ chức đó là chuyến tham quan dã ngoại cho 40 em học sinh hành trình “Về với cội nguồn”. Trong chuyên hành trình này các em đến thăm khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc.
            Đúng 7giờ sáng ngày 6/4/2018 đoàn khở hành bắt đầu từ trường Tiểu học học Nguyến Du đến với khu lưu niệm đại thi  hào Nguyễn Du – danh nhân văn hóa thế giới. Các em rất tự hào mình là những học sinh của trường học mang tên một danh nhân văn hóa được cả thế giới biết đến. Ở đây các em được tham quan và chiêm ngưỡng toàn bộ khuôn viên và cảnh quan của khu lưu niệm trong khí trời mát dịu. Khu lưu niệm cụ Nguyễn Du được xây dựng để các nho sỹ, văn sỹ và du khách trong và ngoài nước yêu thích Truyện Kiều, ngưỡng mộ cụ Nguyễn Du - một Đại thi hào dân tộc, một Danh nhân văn hóa thế giới; đến thắp hương tưởng niệm. Đây là khu di tích văn hóa nằm trong quần thể di tích dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Quần thể di tích này là một tổ hợp bao gồm nhiều di tích: đền thờ Đại Vương tiến sĩ Nguyễn Huệ; đền thờ Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Trọng; đàn tế Nguyễn Quỳnh; 2 ngôi nhà Tư văn; khu mộ đại thi hào Nguyễn Du, bảo tàng Nguyễn Du và nhà thờ Nguyễn Du.
           Các emđược dâng hương dâng hoa tại nhà thờ của cụ Nguyễn Du. Ngôi nhà thờ Nguyễn Du được xây dựng vào năm 1825, ngay trên mảnh vườn nhà cụ thuộc xóm Tiền Giáp. Bên trong có bàn thờ xây bằng vôi cát, phía trên có treo bức hoành phi đề 4 chữ "Hồng sơn thế phả" do Hoàng Phù Phái, tước trung hiếu đại phu đời nhà Thanh tặng vào năm thứ 55 triều Càn Long (1790) cùng bài vị bằng đá có khắc dòng chữ "Thanh Hiên Nguyễn Tiên Sinh".
           Trong ngôi nhà thờ mộc mạc ấy các em được cô hướng dẫn viên kể về cuộc đời và sư nghiệp của cụ Nguyễn Du. Nguyễn Du (1765 - 1820) tên tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, nguyên quán tại làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay thuộc tỉnh Hà Tĩnh) nhưng sinh ra và lớn lên tại Thăng Long (Hà Nội ngày nay). Cha của cụ là Hoàng giáp Nguyễn Nghiễm và mẹ là Trần Thị Tần làng Hoa Thiền, huyện Đông Ngạn, xứ Kinh Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh).
Từ nhỏ Nguyễn Du đã được tiếp thu sâu sắc tinh hoa văn hoá của cả ba vùng: Xứ Nghệ - Thăng Long và Kinh Bắc. Chính vì thế, Nguyễn Du lớn lên trở thành người học rộng, tài cao, tinh thông cả Phật học và sành các môn thi, họa. Tác phẩm Truyện Kiều là một minh chứng rất rõ về Nguyễn Du. Đây là sự đóng góp rất lớn vào kho tàng văn học Việt Nam.
            Tiếp theo nhà thờ Nguyễn Du là đến bảo tàng nguyễn Du - nơi trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật gốc quý liên quan trực tiếp đến cuộc đời và sự nghiệp của đại thi hào Nguyễn Du. Ở đây các em được tận mắt ngắm nhìn cuốn Truyện Kiều nổi tiếng của cụ Nguyễn với 3254 câu.  Các em được nghe cô hướng dẫn viên đọc một số câu thơ trong truyện Kiều.
         Đúng 9h 30 phút đoàn rời khu lưu niệm Nguyễn Du đoàn đã đến với khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Các em được xem phim tài liệu và xem sa bàn để biết được:
         Ngã ba Đồng Lộc được xếp hạng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1989; được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đầu tư xây dựng thành Khu tưởng niệm TNXP toàn quốc. Ngày 9/12/2013, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
          Từ năm 1964 đến năm 1972, tuyến đường quốc lộ 1A đi qua địa bàn Hà Tĩnh bị đánh phá và chia cắt hoàn toàn, thời điểm đó mọi thông thương từ miền Bắc vào miền Nam phải đi qua con đường 15A. Trong đó Ngã ba Đồng Lộc là một địa điểm hiểm trở trên con đường này. Nơi đây được ví như là yết hầu, là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.
          Xác định được vị trí chiến lược của Ngã ba Đồng lộc, từ năm 1964 đến năm 1972 Ngã ba Đồng Lộc bị đánh phá liên tục và năm 1968 là năm ác liệt nhất. Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi 1m2 đất nơi đây phải gánh chịu trên 3 quả bom, mặt đất bị biến dạng, đất đá bị cày đi xới lại, hố bom chồng lên hố bom, Ngã ba Đồng Lộc nổ tung lên, không có một bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi.
          Tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc lúc bấy giờ có nhiều lực lượng như: Bộ đội, Thanh niên xung phong, công nhân giao thông, công an, dân quân du kích…số người chiến đấu và phục vụ chiến đấu thời điểm đông nhất lên tới 16.000 người, làm nhiệm vụ chiến đấu tránh trả máy bay địch, cảnh giới, giải tỏa giao thông, san lấp hố bom, phá bom nổ chậm, làm cọc tiêu dẫn đường chỉ lối, đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa chi viện vào chiến trường miền Nam.
           Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, hàng trăm, hàng ngàn các chiến sỹ và nhân dân đã ngã xuống. Trong đó phải kể đến sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55. Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, một ngày như mọi ngày, 10 chị ra đường làm nhiệm vụ. Đến 16 giờ, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, 1 quả bom đã nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom, làm sập hầm và tất cả 10 chị đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Người trẻ tuổi nhất là 17 tuổi, ba người chị lớn tuổi nhất cùng 24 tuổi
STT Họ và tên Năm sinh Quê quán Tuổi lúc hy sinh
8 Trần Thị Rạng 1950 Đức Vịnh - Đức Thọ - Hà Tĩnh 18
9 Dương Thị Xuân 1947 Đức Tân - Đức Thọ - Hà Tĩnh 21
10 Hà Thị Xanh 1949 Đức Hòa - Đức Thọ - Hà Tĩnh 19
          Đến với Ngã ba Đồng Lộc các em thật xúc động khi được  dâng hoa và tự mình thắp những nén nhang lên mộ 10 cô gái để tỏ lòng thương tiếc và biết ơn của mình về sự hi sinh cao  cả của các nữ thanh niên xung phong để các em được sống và học tập như ngày hôm nay.
          Về đến siêu thị VINCOM lúc 11h 30 phút các em được phụ huynh tổ chức ăn trưa tại đây. Các em được thưởng thức những món khoái khẩu của mình, Bạn nào cũng vui vẻ và phấn khởi thể hiện trên khuôn mặt rạng ngời và nụ cười vui vẻ
          Điều đặc biệt ở chuyến đi này tất cả các em ngoài sự chuẩn bị tư trang cá nhân các em đều chuẩn bị cho mình một cây bút và một cuốn vở hoặc cuốn sổ nhỏ để đi đến đâu các em ghi lại những điều mình biết được, em nào cũng chăm chú lắng nghe và ghi chép mọi lúc mọi nơi để lấy tư liệu cho bài thu hoạch về chuyến tham quan dã ngoại.
 Chuyến đi không chỉ là dịp để các em  học sinh tìm về cội nguồn, giáo dục ý thức tình cảm “ Uống nước nhớ nguồn ”, có thêm nhiều kiến thức kỷ năng về lịch sử, thiên nhiên và môi trường mà còn là cơ hội để các em gắn kết với nhau hơn, yêu thương và sẻ chia, bùng cháy hết mình trong những xúc cảm đẹp của tuổi học trò.
 Một số hình ảnh trải nghiệm của các em:

Tác giả bài viết: Cô giáo: Bùi Thị Xuân Hương

Nguồn tin: Lớp 3E - Trường Tiểu học Nguyễn Du

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thực hiện, học sinh