DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 201991

Trang nhất » Tin Tức » TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC

TNXH: RỄ CÂY

Thứ hai - 13/05/2019 10:08 | Số lượt xem: 150
TNXH: RỄ CÂY

TNXH: RỄ CÂY

Sau khi học bài rễ cây HS biết được đặc điểm của các loại rễ : rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ và rễ củ. Từ đó các em biết phân loại rễ cây và kể tên được những cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ và rễ củ. Với bài học này tôi đã sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và tôi đã thu được kết quả rất tốt: HS rất hứng thú học và nắm bắt kiến thức rất nhanh.
                                      
Tự nhiên và xã hội
RỄ CÂY
I. MỤC TIÊU:Sau bài học HS biết:
- Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ hoặc rễ củ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trong SGK (trang 82, 83).
- HS chuẩn bị các loại rễ cây.
- Giấy khổ A0, băng dính, kéo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Khởi động:
- HS chơi trò Chuyền bóng để nêu ích lợi của một số thân cây.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
2. Bµi míi:
Bước 1:Tình huống xuất phát nêu vấn đề.
- GV đem 2 chậu cây 1 cây rau dền và 1 cây hành lá.
-Em nhìn thấy được các bộ phận nào của cây
-Bộ phận nào em không nhìn thấy?
- Vì sao em không nhìn thấy được?
- GV giới thiệu: Để biết được cây rau dền và cây hành có rễ gì, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau khám phá qua bài học Rễ cây
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS.
- Em hãy tưởng tượng về rễ cây và vẽ những suy nghĩ của em về rễ cây vào giấy trong thời gian 3 phút.
- HS trình bày suy nghĩ của mình.
-Bạn nào còn có suy nghĩ khác với các ý kiến trên?
- GV nhận xét và phân loại ý tưởng
Bước 3:Đề xuất câu hỏi và phương án quan sát.
-GV yêu cầu HS có cùng ý tưởng về một nhóm.
-Nêu thắc mắc về các ý tưởng của các bạn.
VD:     *Rễ cây nhiều hay ít?
          *Rễ cây ngắn hay dài?
          *Rễ cây có mấy loại?
          *Rễ cây có ăn được không?
          *Cây thiếu rễ có sống được không?
-GV: theo các em làm thế nào để giải đáp các thắc mắc của bạn mình? (quan sát vật thật)
Bước 4:Thực hiện phương án quan sát vật thật.
-GV cho HS nhổ cây rau dền và cây hành để xem xét.
-GV: Em có nhận xét gì về rễ cây rau dền, cây hành?
Bước 5: Kết luận kiến thức:
Có hai loại rễ chính. Đó là Rễ chùm và rễ cọc.
Rễ chùm là loại rễ có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm.
Rễ cọc là loại rễ có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó mọc nhiều rễ con.
- GV chốt kiến thức.
-Mở rộng: Giới thiệu thêm 2 loại rễ đó là rễ phụ và rễ củ.
-GV cho HS xem một số hình ảnh cây có rễ phụ và cây có rễ củ.
-GV nêu kết luận: Rễ phụ là loại rễ mọc ra từ thân hoặc cành. Rễ củ là loại rễ phình to thành củ
- HS phân loại rễ cây mà các em mang đến (nhóm rễ cọc, nhóm rễ chùm, nhóm rễ phụ, nhóm rễ củ.)
- GV trình chiếu cho HS xem các nhóm rễ: rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ và rễ củ.
* Làm việc với vật thật:
- GV phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính. Tiếp đó cử nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ: rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ.
- Các nhóm lần lượt lên giới thiệu bộ sưu tập của mình trước lớp và nhận xét nhóm nào sưu tầm được nhiều loại rễ, trình bày đúng, đẹp và nhanh.
- GV tuyên dương các nhóm đó.
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét chung tiết học.

Tác giả bài viết: Cô giáo Lê Thị Hòa

Nguồn tin: Trường TH Nguyễn Du

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN